OLD BUT GOLD: HYALURONIC ACID - CHÌA KHOÁ CHO NHỮNG LÀN DA TRẺ KHOẺ
Dermarium | 26.01.2023

OLD BUT GOLD: HYALURONIC ACID - CHÌA KHOÁ CHO NHỮNG LÀN DA TRẺ KHOẺ

BY DERMARIUM

70% cơ thể của chúng ta là nước. Mọi tế bào cần nước để duy trì sự sống, tế bào da cũng không là ngoại lệ. Nước là yếu tố sống còn, mọi hoạt động sinh lý của da đều cần nước, da có đủ ẩm thì da mới khỏe và da khỏe thì mới đẹp được. Mặc dù da là lớp lá chắn bảo vệ của cơ thể, và da có hàng loạt những kết cấu khác nhau nhằm mục đích bảo tồn độ ẩm của chính nó nhưng không có rào chắn nào là kín kẽ hoàn hảo. Quá trình thất thoát nước qua da tuy không nhận biết được với mắt thường nhưng vẫn liên tục diễn ra. 

Chính vì vậy, để hạn chế quá trình không mong muốn này, chúng ta cần lưu ý 2 yếu tố khi chăm sóc : 

(1) Bổ sung các nhân tố giữ ẩm tự nhiên của da (Natural Moisturizing Factors - NMF) 

(2) Góp phần hỗ trợ ổn định trật tự lớp lipid gian bào của lớp tế bào sừng nhằm tạo thành một rào cản đổi với quá trình mất nước xuyên biểu bì (Trans-Epidermal Water Loss - TEWL) 

Thành phần nào có thể làm được cả 2 điều này? 

Đó chính là Hyaluronic Acid (HA) - được tìm thấy cả ở biểu bì và trung bì với nhiệm vụ giữ nước cũng như duy trì chức năng hàng rào biểu bì. Chăm sóc da với những sản phẩm nhiều nước và Hyaluronic Acid sẽ giúp đảm bảo độ ẩm của làn da và hỗ trợ ổn định màng da khỏe mạnh.

HYALURONIC ACID LÀ GÌ: ĐỊNH NGHĨA VÀ NGUỒN GỐC


Hyaluronic Acid (HA) là một polysaccharide (nhóm carbohydrate) tự nhiên, được sản xuất bởi các tế bào trong cơ thể chúng ta với vai trò như lớp đệm và bôi trơn cho các cơ quan trong cơ thể. HA hiện diện nhiều nhất ở da, tập trung chủ yếu hạ bì, trong chất nền ngoại bào và một lượng đáng kể ở lớp biểu bì, với nhiệm vụ chính là giữ nước.  1g Hyaluronic Acid có thể neo giữ tới 1000g nước. Nhiều tài liệu còn ví HA như “thỏi nam châm nút nước cực mạnh” hay “miếng sponge” hút nước. 

 

CÔNG DỤNG CỦA HYALURONIC ACID VỚI LÀN DA

  • Chống lão hoá

  • Dưỡng ẩm

  • Thúc đẩy nhanh quá trình lành thương tự nhiên

  • Hạn chế và thậm chí là cải thiện sự hình thành của nếp nhăn

  • Tăng cường độ săn chắc và đàn hồi của da

  • Hiệu quả trong điều trị một số bệnh về da như Eczemac, Rosaceae.. 

 

ỨNG DỤNG CỦA HYALURONIC ACID TRONG MỸ PHẨM

Nhìn chung ứng dụng của HA trong mỹ phẩm khá đa dạng, nó có mặt ở hầu đa dạng loại sản phẩm từ lotion cấp ẩm, serum, kem dưỡng…. đó có thể là dạng HA đơn thuần, hay kết hợp với các chất giữ ẩm khác. Ngoài ra, HA còn được ứng dụng trong da liễu thẩm mỹ như một liệu pháp dạng tiêm chất làm đầy (filler) để giải quyết các vấn đề về lão hoá, cân chỉnh gương mặt tự nhiên. 

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến ứng dụng của HA trong các sản phẩm mỹ phẩm bôi thoa. 

Kích thước phân tử HA chia làm 3 nhóm: 

  • HA nhỏ (trọng lượng phân tử thấp - low molecular weight) 

  • HA vừa (trọng lượng phân tử trung bình - medium molecular weight) 

  • HA lớn (trọng lượng phân tử lớn - high molecular weight) 

Nhắc đến trọng lượng phân tử chúng ta dễ dàng liên tưởng đến độ thẩm thấu qua da. Phân tử HA kích cỡ to thì khó hoặc thậm chí là không thấm được qua da mà tạo thành một lớp màng trên da khi dùng ở dạng bôi thoa. Trong điều kiện môi trường lý tưởng, nó có khả năng hút ẩm từ môi trường và giữ ẩm ở lớp sừng. Thông qua quá trình khuyếch tán nội bào (diffusion pathway) nước ở bề mặt có thể được vận chuyển xuống những tầng da sâu hơn khi có sự chênh lệch hàm lượng nước giữa tế bào bề mặt và phía dưới da nhưng quá trình này tốn thời gian và phụ thuộc nhiều vào độ ẩm môi trường.. 

Phân tử HA nhỏ thì lại dễ luồn lách hơn, đem nước trực tiếp đến các tầng da sâu hơn mà không phụ thuộc quá nhiều vào quá trình thẩm thấu. Do vậy, HA nhỏ giúp cấp nước hiệu quả và tránh hiện tượng hút ẩm ngược. Tuy nhiên, có một vài ý kiến cho rằng HA nhỏ hay nói chính xác là siêu nhỏ lại tiềm ẩn nguy cơ gây viêm nên cũng chưa phải là lựa chọn hoàn hảo cho da. 

Vì những lý do kể trên mà những sản phẩm cấp nước tốt thường/ nên sử dụng HA nhiều kích cỡ để đem lại hiệu quả cấp nước đa tầng. 

Nồng độ HA trong các sản phẩm mỹ phẩm

Nồng độ được chứng minh hiệu quả và  an toàn trong các sản phẩm bôi thoa tại nhà là 1-2%. Nồng độ cao hơn không đem lại hiệu quả vượt trội hơn và còn nhiều nguy cơ kích ứng khi sử dụng.  

3 dạng HA thường gặp nhất trong mỹ phẩm:

  • Hydrolyzed HA

  • Sodium acetylated Hyaluronate

  • Sodium Hyaluronate

Thực tế dạng muối Sodium Hyaluronate được sử dụng nhiều nhất trong mỹ phẩm, bạn có thể an tâm rằng dạng muối Sodium Hyaluronate vẫn giữ được hiệu quả và tính an toàn tương đương Hyaluronic Acid. 

LỰA CHỌN SẢN PHẨM CHỨA HYALURONIC ACID CHO DA NHƯ THẾ NÀO? 

Nhìn chung, do bản chất là một chất tự nhiên có sẵn trong cơ thể người nên HA cực kỳ an toàn khi sử dụng, với khả năng kích ứng tối thiểu. 

Trong hệ sinh thái Dermarium, Hyaluronic Acid là một thành phần quen thuộc được ứng dụng trong hàng loạt các sản phẩm khác nhau của hãng cũng bởi tính đa nhiệm và ít kichs ứng của thành phần này:

  • Essence cấp ẩm: Fairy Water; Velvet Dream 

  • Serum cấp ẩm, phục hồi da: Quenching Queen

  • Kem dưỡng cấp cứu da khô, da kích ứng, bong tróc, khô ráp: The Rescuer 

“Beauty is personal”, việc lựa chọn sản phẩm bổ sung vào quy trình sẽ phụ thuộc vào bản chất, tình trạng da của bạn cũng như quy trình dưỡng da đang sẵn có của bạn. Thiếu ẩm nhiều thì cấp ẩm nhiều, thiếu ẩm ít thì cấp ẩm vừa phải, da bạn cảm thấy đủ thì chính là đủ - không phải tuân theo bất cứ quy chuẩn nào ngoài kia. 
 

Bài viết nổi bật

GIẢI MÃ DNA REPAIR ENZYMES

DNA Repair Enzymes được nhắc đến như "thần dược" giúp đối đầu với thời gian, đảo ngược tổn thương và "ngưng đọng"...

Xem thêm
Tia UV: Nguyên nhân trực tiếp gây lão hóa và tổn thương làn da

Các bạn đã nghe rất nhiều về tác động tiêu cực của ánh nắng tới làn da gây lão hóa sớm như...

Xem thêm
TỔN THƯƠNG DNA ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ LÀN DA?

 1. Tổn thương DNA, do đâu và vì đâu?Chỉ cần bạn còn sống và cơ thể vẫn còn vận hành, tổn thương...

Xem thêm