SALICYLIC ACID CÓ THẬT SỰ TRỊ MỤN?
Dermarium | 08.05.2023

SALICYLIC ACID CÓ THẬT SỰ TRỊ MỤN?

BY DERMARIUM

Salicylic Acid có thật sự trị mụn?

Nhập môn: Salicylic Acid (SA) là gì? 

Có thể bạn đã biết, Salicylic Acid (SA) là loại Beta Hydroxy Acid (BHA) duy nhất được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, nhưng nếu xét về cấu trúc hoá học một cách nghiêm khắc thì SA không thuộc nhóm BHA. Tuy nhiên sự thật này cũng không ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả của Salicylic Acid. Xét về công dụng, Salicylic Acid với đặc tính ưa dầu, nhờ vậy xâm nhập hiệu quả vào lỗ chân lông và thể hiện khả năng tẩy da chết thành lỗ chân lông, hòa tan bã nhờn và dầu thừa, từ đó giữ cho lỗ chân lông sạch thoáng, giúp ngăn ngừa sự hình thành bít tắc và giảm mụn.


Hiểu rõ hơn về cách Salicylic Acid “đánh nhau” với mụn

Đi sâu vào cách thức hoạt động của Salicylic Acid, chúng ta sẽ rõ hơn về cách hoạt chất này đánh lùi quân mụn. Để dễ hình dung hơn, chúng ta sẽ so sánh một chút về cách thức hoạt động của 2 hoạt chất hỗ trợ trị mụn phổ biến hiện tại, đó là Benzoyl Peroxide và Acid Salicylic Acid. Không phải là một chiến binh cầm kiếm trực tiếp đánh nhau và triệt tiêu vi khuẩn gây mụn như Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid ở nồng độ thấp  không tác dụng trực tiếp lên các mục tiêu mụn viêm cần chữa, mà sẽ gián tiếp và âm thầm khiến mụn nhanh chóng rút lui hơn, bằng cách lấy đi các yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển. 

Cách thức hoạt động của Salicylic Acid  sẽ là thâm nhập thành lỗ chân lông, hòa tan/ làm lỏng bã nhờn, giúp dễ làm sạch và cho da chết dễ thoát, làm thoáng lỗ chân lông, đặc biệt là những lỗ chân lông bị bít tắc (nguyên nhân gây mụn trứng cá). Từ đó cho ra kết quả giảm mụn và hạn chế hình thành nhân mụn mới. Vì vậy mà sử dụng Salicylic Acid để tẩy da chết có thể được xem như một chiến lược lâu dài để đương đầu với mụn. 

Salicylic Acid thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá không viêm, ví dụ như mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn ẩn. Ngoài ra Salicylic Acid còn có thể ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng đẩy mụn không kiểm soát. Tuy nhiên nên lưu ý, breakouts cũng có thể là một trong số những tác dụng không mong muốn khi sử dụng Salicylic Acid. 

 

Nên sử dụng Salicylic Acid ở nồng độ bao nhiêu để có hiệu quả giảm mụn tốt nhất? 

Nồng độ salicylic acid từ 0.5% đến 2% là nồng độ tối đa được phép sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm tại nhà. Hơn nữa, công thức và hệ nền của các sản phẩm có chứa Salicylic Acid sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả và cả khả năng kích ứng của Salicylic Acid. Ở nồng độ 2% trong một sản phẩm có nền dẫn thích hợp, Salicylic Acid có thể tối ưu được hoạt lực: vừa đủ êm để hạn chế gây kích ứng trên da nhưng vẫn vừa đủ mạnh để dọn dẹp da chết trên bề mặt, giúp giảm mụn hiệu quả. Ngoài ra, Salicylic Acid sẽ hỗ trợ trị mụn tốt hơn khi được kết hợp với các thành phần khác như tinh dầu tràm trà, tinh dầu bạc hà,… Các thành phần phối hợp cùng nhau tạo nên tác dụng hiệp đồng, bổ sung thêm tác dụng kháng viêm, kháng vi nấm, kháng khuẩn, từ đó nâng cao hiệu quả trong việc cải thiện da mụn. 

Salicylic Acid ở nồng động cao hơn 2% cũng được áp dụng cho đặc trị, cụ thể là hỗ trợ điều trị các loại mụn, sẹo mụn, nám da. Nhưng nồng độ cao hơn 2% không được sử dụng với các sản phẩm mỹ phẩm thông thường.

 

Tìm Salicylic Acid ở đâu trong hệ sinh thái Dermarium? 

Hai sản phẩm thuộc dòng tẩy rửa của Dermarium: dung dịch tẩy tế bào chết Tricky Duet, và dầu rửa mặt kết hợp tẩy trang The One.

  • Dung dịch tẩy tế bào chết thành lỗ chân lông Tricky Duet, chứa 2% Salicylic Acid kết hợp cùng tinh dầu tràm trà và tinh dầu bạc hà kiềm viêm, hạ nhiệt cho da. Sản phẩm giúp tẩy sạch bã nhờn thành lỗ chân lông, từ đó hạn chế bít tắc và ngăn ngừa mụn. Thích hợp sử dụng cho làn da dầu mụn và còn có thể được sử dụng trên những vùng da cơ thể khác như lưng, ngực, bắp tay… để ngăn ngừa mụn và tình trạng lông mọc ngược. 

Xem sản phẩm: https://dermariumskin.com/products/tricky-duet
 

  • Dầu rửa mặt + tẩy trang đa năng The One, chứa 2% Salicylic Acid có công dụng tẩy da chết thành lỗ chân lông, giúp hạn chế bít tắc và ngăn ngừa sự hình thành của mụn. The One được pha chế theo công thức tối ưu, sản phẩm dễ dàng nhũ hóa và rửa trôi, tránh lưu lại dầu trên da cũng như giảm thiểu hiện tượng kích ứng khi dùng Salicylic Acid, đồng thời vẫn giữ được hoạt lực mạnh mẽ tương đương với các sản phẩm lưu da khác.

Xem sản phẩm: https://dermariumskin.com/products/the-one

 

Những lưu ý khi sử dụng Salicylic Acid 

Thiện ác luôn luôn tồn tại song song, và tác dụng của Salicylic Acid cũng không nằm trong ngoại lệ. Ngoài công dụng đã kể rất nhiều ở trên, sử dụng Salicylic Acid vẫn có thể đi kèm với những tác dụng không mong muốn, bao gồm: khô da, bong da, ngứa rát, châm chích. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể hạn chế và kiểm soát tình trạng này. Dưới đây là một vài điều cần nằm lòng khi bước chân vào con đường đặc trị cùng Salicylic Acid:

  • Hãy bắt đầu với tần suất thấp và thử nghiệm trước trên một vùng nhỏ, sau đó chậm rãi tăng dần tần suất tuỳ theo phản hồi của da. Lưu ý tránh bôi lên những vùng da bị tổn thương.
  • Bổ sung đủ độ ẩm cho da để hạn chế tình trạng khô căng và bong tróc.
  • Không bao giờ quên chống nắng, nhớ kết hợp sử dụng kem chống nắng và che chắn vật lý.
  • Trong trường hợp đẩy mụn, nên kết hợp thêm các hoạt chất hỗ trợ giảm viêm.

Bạn có quyền kiểm soát tất cả, và nếu bạn dành đủ chăm chút, cẩn trọng và yêu thương cho làn da, bí kíp treatment sẽ luôn nằm trong tầm tay bạn.

 

Tóm lại

Salicylic Acid đã được chứng minh đem lại hiệu quả làm giảm và ngăn ngừa sự hình thành của mụn. Tuy nhiên, đối với tình trạng mụn viêm nặng, quý vị cần sử dụng thêm các thành phần đặc trị khác hoặc đến các cơ sở spa/clinic để được tư vấn liệu trình trị mụn chuyên sâu. 


Dermarium xin chúc quý vị đặc trị suôn sẻ, da dẻ khỏe mạnh. 
 

Bài viết nổi bật

Dùng Scarborough Fair: Bong xong sẽ đẹp?

Scarborough Fair - tinh chất Retinol 0.5% đã được ra mắt một thời gian và chắc hẳn quý vị đã có rất...

Xem thêm
Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test

Người người dùng không sao, nhưng mình lại kém may mắn lọt vào “thiểu số” kích ứng. Bình thường dùng acid salicylic...

Xem thêm
Những làn da non nớt có nên thử Retinol?

Sợ bong da, sợ khô tróc, sợ bỏng retinol, sợ kích ứng, sợ dị ứng, không dành cho những làn da non...

Xem thêm