Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test
Dermarium | 03.04.2024

Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test

BY DERMARIUM

Người người dùng không sao, nhưng mình lại kém may mắn lọt vào “thiểu số” kích ứng. Bình thường dùng acid salicylic êm ru nhưng chuyển sang sản phẩm khác lại bị đẩy mụn không kiểm soát, hay một ngày đẹp trời nọ chỉ thêm một bước dưỡng ẩm sương sương vào routine nhưng mụn viêm từ đâu trỗi dậy ồ ạt,…
 

 

Vì sao kích ứng?


Sản phẩm không sai, cách dùng không sai, vậy tại sao kích ứng, dị ứng lỗi tại ai? Rất khó để phát hiện chính xác nguyên nhân gây ra kích ứng/dị ứng, có thể do chất bảo quản, các thành phần bổ trợ, chất tạo mùi, hoặc do chính cách bạn sử dụng hoặc kết hợp các sản phẩm tạo nên phản ứng không mong muốn,… Vì thế trước khi để một món kinke mới bước vào cuộc đời, hãy patch test - tạm dịch là “Thử nghiệm sản phẩm trên một diện tích nhỏ trên da và quan sát phản ứng”

Patch-test theo “tiêu chuẩn”? 

Không có công thức patch test gọi là “tiêu chuẩn", chỉ có cách phù hợp nhất với mỗi cá nhân người dùng vì da Da mỗi người một khác, Quý vị có thể tham khảo như sau:
- Xác định đúng vị trí vùng da lý tưởng nhất để patch test (mỗi người mỗi khác). Khuyến khích thử ở vùng da không bị cọ xát nhiều, vùng da dễ nhận thấy phản ứng nhất, ví dụ như xương hàm, dưới cằm, xung quanh mũi.
- Dùng sản phẩm theo hướng dẫn sử dụng và quan sát thay đổi trên da
- Theo dõi da trong ít nhất 3 ngày. Nếu nhận thấy dấu hiệu ngứa rát, mẩn đỏ, nổi mụn… nên làm sạch da bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng và chuyển nhượng sản phẩm đó cho một làn da phù hợp khác 🥺


Quan sát nhiều hơn khi Patch-test với Retinol

Tuy nhiên, có một số lưu ý patch-test với retinol do hoạt chất này có thể gây phản ứng với nhiều loại da, không chỉ đối với da nhạy cảm. Trong quá trình patch test, có thể nhận thấy hiện tượng bong tróc nhẹ, da nhạy cảm hơn, mẩn đỏ, đây đều là các hiện tượng thường gặp. Nhưng nếu các triệu chứng trên không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu trở nặng thì đã đến lúc nên cân nhắc lại, có thể giảm tần suất sử dụng và đắp thêm đồ phục hồi. 
Hãy đầu với tần suất thấp, khi quan sát thấy da dần thích ứng, lúc đó có thể yên tâm chính thức bước vào chuyến phiêu lưu kỳ thú cùng với Retinol.

Tóm lại, trước khi dấn thân một sản phẩm mới, chúng tôi luôn khuyến khích quý vị patch test, patch test và patch test. Chúng tôi cá là khá nhiều người chơi bỏ qua bước này. Hy vọng đọc xong bài viết, quý vị sẽ nhớ bài và thực hành cho những sản phẩm tiếp theo.

-----------------
Dermarium - Formulated with Dignity
 

Bài viết nổi bật

Dùng Scarborough Fair: Bong xong sẽ đẹp?

Scarborough Fair - tinh chất Retinol 0.5% đã được ra mắt một thời gian và chắc hẳn quý vị đã có rất...

Xem thêm
Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test

Người người dùng không sao, nhưng mình lại kém may mắn lọt vào “thiểu số” kích ứng. Bình thường dùng acid salicylic...

Xem thêm
Những làn da non nớt có nên thử Retinol?

Sợ bong da, sợ khô tróc, sợ bỏng retinol, sợ kích ứng, sợ dị ứng, không dành cho những làn da non...

Xem thêm