Những làn da non nớt có nên thử Retinol?
Dermarium | 03.04.2024

Những làn da non nớt có nên thử Retinol?

BY DERMARIUM

Sợ bong da, sợ khô tróc, sợ bỏng retinol, sợ kích ứng, sợ dị ứng, không dành cho những làn da non nớt. Nghe thiên hạ xôn xao về Retinol đã lâu, bạn đã thật sự hiểu hoạt chất này? Và liệu một người chơi mới nhập môn đặc trị có nên cho retinol một cơ hội? 

Nếu bạn tìm kiếm sự yên bình và an toàn, có thể retinol không dành cho bạn. Retinol dành cho những trái tim dũng cảm và kiên định, một trái tim với rất nhiều khao khát sở hữu vẻ đẹp vượt thời gian, vượt lên trên cả nỗi bất an vì bong tróc. Vì đối với những làn da chưa quen với đặc trị, bạn có thể phải trải qua bong tróc, khô căng khi tập làm quen với hoạt chất này. Có “màn lột xác" nào mà không phải đánh đổi đâu. 

Nhưng đừng vội rụt rè e ngại khi thấy Retinol, vì một khi khi da làm quen và thích ứng dần với tốc độ tái tạo tế bào mới, bong tróc sẽ dần rời xa và một làn da mượt mà bắt đầu hé lộ.

Sự diệu kỳ của Retinol

Retinol tác động đến các tế bào keratinocytes, tế bào nội mô và nguyên bài sợi chịu trách nhiệm duy trì cấu trúc của da. Các tế bào này được kích thích sản sinh ra nhiều collagen, fibronectin, từ đó da trở nên đàn hồi hơn. Chăm chỉ dùng retinol giúp:
- Giảm tình trạng tăng sắc tố
- Hỗ trợ điều trị mụn
- Hỗ trợ làm sáng da
- Hỗ trợ giải quyết các vấn đề sắc tố
- Giảm thiểu hình thành nếp nhăn, vết chân chim
- Đem lại hiệu ứng da căng bóng và mịn màng nhanh chóng

Sử dụng bao lâu sẽ thấy được hiệu quả?

Tuỳ vào sản phẩm, lượng dùng và tần suất sử dụng. Đối với Retinol hãng D - Scarborough Fair, da hợp vía sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt sau khoảng 2 tuần sử dụng. Hiệu ứng da căng, bóng, hồng hào đã được kiểm chứng. Một vài ý kiến cho thấy sau khả năng kiểm soát mụn, giảm viêm sau 1 tháng sử dụng sản phẩm.

Da nào nên dùng Retinol?

Nếu không thuộc da cực kỳ mẫn cảm/ nhạy cảm, da yếu hay đang kích ứng/dị ứng, bạn có thể trải nghiệm Retinol. Tuy nhiên người mới tiếp cận các sản phẩm đặc trị cần chú ý quan sát phản ứng của da, cho da thời gian thích nghi với sản phẩm, và luôn nhớ bào da phải đi đôi với phục hồi. Một lưu ý quan trọng, nếu chưa có quá nhiều kiến thức về chăm da và cũng chưa đủ thấu hiểu làn da chính mình, bạn  không nên tùy ý kết hợp retinol với các hoạt chất bào da mạnh mẽ khác liền nhau trong cùng một quy trình chăm da. 

Phản ứng bình thường và kích ứng?

Khô căng, bong tróc có thể là hiện tượng gặp đối với những làn da non nớt/ da mới thử Retinol. Tuy nhiên cần nhận biết ranh giới giữa phản ứng bình thường và kích ứng. Hiện tượng thường thấy gồm có bong tróc nhẹ, khô căng, đỏ da và cảm giác châm chích sau khi bôi. 
Khi tình trạng kéo dài hoặc trên trở nên nghiêm trọng hơn, có thể da đang thật sự trải qua kích ứng/dị ứng. Dấu hiệu có thể bao gồm bỏng rát, đỏ da kèm ngứa rát, nổi mụn, mẩn đỏ. Lúc này hãy giảm tần suất sử dụng hoặc ngừng sử dụng sản phẩm.

Khi nào nên cân nhắc ngừng sử dụng retinol?

Không phải làn da nào cũng phù hợp với retinol. Rất đáng tiếc khi da không dung nạp được hoạt chất này. Retinol là một thành phần giúp da “lột xác" khá rõ rệt, hiệu quả cao trong thời gian ngắn. Nhiều công dụng là thế, nhưng đôi khi chúng ta cần biết buông bỏ những thứ không thuộc về mình nếu nhận thấy các triệu chứng bỏng rát, đỏ da kèm ngứa rát, nổi mụn viêm diễn biến nặng. 


Tóm lại, không phải làn da nào cũng có trải nghiệm hoàn toàn êm ái với retinol. Nhưng đôi khi chúng ta cần bước ra khỏi vùng an toàn để trải nghiệm những điều mới, biết đâu sẽ có kết quả mỹ mãn chờ đón phía sau. Thôi thì, vì cuộc đời là những phép thử, ngần ngại gì mà chưa trải nghiệm Retinol? 

-----------------
Dermarium - Formulated with Dignity
 

Bài viết nổi bật

Dùng Scarborough Fair: Bong xong sẽ đẹp?

Scarborough Fair - tinh chất Retinol 0.5% đã được ra mắt một thời gian và chắc hẳn quý vị đã có rất...

Xem thêm
Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test

Người người dùng không sao, nhưng mình lại kém may mắn lọt vào “thiểu số” kích ứng. Bình thường dùng acid salicylic...

Xem thêm
Những làn da non nớt có nên thử Retinol?

Sợ bong da, sợ khô tróc, sợ bỏng retinol, sợ kích ứng, sợ dị ứng, không dành cho những làn da non...

Xem thêm