Bí quyết kiểm soát dầu và ngừa mụn hiệu quả
Dermarium | 04.10.2023

Bí quyết kiểm soát dầu và ngừa mụn hiệu quả

BY DERMARIUM

Kiềm dầu, ngừa mụn trên những làn da dầu nhờn là một vấn đề khá nan giải. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể kiểm soát được tình trạng dầu nhờn và mụn viêm thông qua quy trình chăm sóc và dưỡng da phù hợp.

 

Vì sao ngừa mụn luôn đi đôi với kiềm dầu?

Tuyến bã nhờn đóng vai trò sản xuất ra lớp dầu tự nhiên trên da, giúp da có đủ nước và và bề mặt da khỏe mạnh. Tuy nhiên, ở một số làn da, tuyến bã dầu hoạt động quá mức khiến da bóng nhờn, dễ gây bít tắc lỗ chân lông và lên mụn. Vì thế, một trong những yếu tố quan trọng trong việc ngừa mụn là kiểm soát sự tăng tiết dầu trên da. 

Những điều cần biết về kiềm dầu

- Dưỡng ẩm, cấp nước cho da có giúp kiềm dầu không? Câu trả lời là không. Vậy thì da dầu không cần cấp ẩm đúng không? Hoàn toàn sai. Kể cả da dầu cũng có thể thiếu nước, và mục đích của việc cấp nước cho da dầu là để bù lại độ ẩm cho da, củng cố lớp màng bảo vệ da khỏe mạnh, nhờ vậy giúp chống chọi với các loại vi khuẩn gây mụn tốt hơn. Tóm lại, cấp nước cho da là một bước không nên bỏ qua.

- Tuyến nhờn ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt, và quan trọng là nội tiết tố (hormones)… Vậy nên các sản phẩm bôi ngoài nên được xem là bước hỗ trợ  hoạt động của tuyến nhờn.

 

Một vài hoạt chất kiềm dầu 

  1. Niacinamide: một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Niacinamide ở chỉ nồng độ 2% đã giúp giảm 30% bã nhờn sau 4 tuần. Đáng chú ý, khi thực hiện nghiên cứu ở hai nhóm đối tượng người Mỹ và Nhật, kết quả cho thấy chủng gốc Á phản ứng tích cực hơn với Niacinamide. Chưa có nghiên cứu ghi nhận Niacinamide ở nồng độ cao hơn giúp gia tăng khả năng kiểm soát tiết nhờn. Tuy nhiên kết hợp Niacinamide với các hoạt chất khác là cách thường thấy giúp củng cố hiệu quả giảm nhờn. 
  2. Chiết xuất trà xanh: nghiên cứu thực hiện trên đối tượng nam, cho kết quả giảm 60% lượng bã nhờn sau khi sử dụng sản phẩm chứa 3% chiết xuất trà xanh. Các nghiên cứu khác ở  nồng độ từ 3% trở lên cũng cho ra kết luận tương tự.
  3. Azelaic acid: ức chế hoạt động của men chuyển hoá hóc môn nam, giúp ổn định quá trình sừng hoá, từ đó kiểm soát lượng dầu thừa trên da. Nhờ vậy Azelaic được sử dụng phổ biến trong việc điều trị mụn. Đây cũng là một hoạt chất lành tính, phù hợp với nhiều tình trạng da, an toàn để sử dụng trong thời gian mang thai.
 

Dermarium gợi ý routine chăm sóc da dầu mụn 

✨ Bước 1: Làm sạch 2 bước. Bắt đầu với 1 loại tẩy rửa gốc dầu để dễ dàng hòa tan tồn dư kem chống nắng, lớp trang điểm, và cả dầu thừa đã bị oxy hoá sau cả ngày dài. Đây cũng chính là những nguyên nhân khiến da xỉn màu, sạm tối. Sau đó tiếp tục làm sạch với gel rửa mặt chứa than hoạt tính, cuốn trôi bụi bẩn, cặn nhỏ từ khói bụi, môi trường ô nhiễm. Có thể bạn đã quên, dầu The One Oil Cleanser chứa 2% Salicylic Acid, không chỉ tẩy trang mà còn hoạt động như một sản phẩm tẩy da chết với hiệu quả tương đương những sản phẩm leave on khác. Đồng nghĩa khi sử dụng The One, bạn có thể lược bớt 1 bước đắp Salicylic Acid trong routine.

Nếu bạn chợt cảm thấy lười, thì chúng tôi cũng trân trọng giới thiệu 1 giải pháp thay thế: khăn tẩy trang Skin Laundering - lau sạch lớp "mặt nạ" trên da bạn chỉ với nước ấm.

✨ Bước 2: Tẩy da chết với Rough Addiction, sản phẩm AHAs dành cho những tâm tư dầu mụn, dày sừng. Công thức của Rough Addiction là sự kết hợp của hệ nền lỏng, ráo da với khả năng làm sạch dầu thừa còn sót lại sau bước tẩy rửa. Phức hợp AHAs bào sừng bề mặt mạnh mẽ, đem lại bề mặt da mịn phẳng, đồng thời giúp hoạt chất trị mụn thẩm thấu tốt hơn từ đó tối ưu hóa hiệu quả trị mụn của các sản phẩm này.

✨ Bước 3: Đệm da với Fairy Water. Sau các bước làm sạch và bào sừng, da sẽ có xu hướng bị mất nước, bề mặt da trở nên đanh và căng hơn. Sử dụng một sản phẩm rất nhiều nước giúp cân bằng độ ẩm của da, da ngậm nước sẽ hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn da khô. Đồng thời, Fairy Water chứa các thành phần kiềm viêm và làm dịu da, giảm đỏ, giảm sưng dành cho da mụn.

✨ Bước 4: Nạp tinh chất đặc trị dành cho da mụn. Nhà D có rất nhiều sản phẩm dành cho da mụn. Tuy nhiên trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi xin được giới thiệu Liquid AmberOmnipotent.

Liquid Amber: serum ngừa và giảm mụn. Sản phẩm chứa phức hợp các loại acid hướng tới các tác nhân gây mụn, giúp kháng khuẩn, kháng nấm, ức chế tình trạng tăng tiết dầu của da, và hạn chế bít tắc. Kết cấu sản phẩm được làm lỏng nhất có thể để không gây cảm giác dính dớp khó chịu với những chảo dầu vùng Đông Nam Á. Với chúng tôi, đây là sự lựa chọn tối ưu cho những làn da dầu mụn có sự tham gia của khuẩn, nấm. Mua ngay: dermariumskin.com/products/liquid-amber.

Omnipotent: serum “Toàn Năng" với hoạt chất chính là Niacinamide ở nồng độ “vàng”, kết hợp với MSM và Dipotassium Glycyrrhizate tăng cường hiệu quả kháng viêm, kiểm soát tăng tiết bã nhờn. Ngoài ra còn chứa thành phần Escin giúp kìm viêm và giảm sưng nề, giảm đỏ và thâm đỏ. Sản phẩm thích hợp sử dụng trong quá trình điều trị mụn và trị thâm đỏ do mụn. Mua ngay: dermariumskin.com/products/omnipotent.

✨ Bước 5: Nếu bạn vẫn cảm thấy da chưa đủ ẩm sau những bước trên, thì kết thúc routine bằng một lớp dưỡng ẩm mỏng nhẹ. Kem Ease dễ dãi dạng gel-cream với bảng thành phần làm dịu, giảm viêm là một lựa chọn chúng tôi gợi ý cho bạn.

*Routine chăm sóc da dầu mụn trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần hiểu rõ tình trạng da và lắng nghe nhu cầu của da để có quy trình chăm sóc phù hợp nhất. Khuyến khích inbox fanpage Dermarium tư vấn để được cá nhân hoá liệu trình chăm sóc da.

Bài viết nổi bật

Dùng Scarborough Fair: Bong xong sẽ đẹp?

Scarborough Fair - tinh chất Retinol 0.5% đã được ra mắt một thời gian và chắc hẳn quý vị đã có rất...

Xem thêm
Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test

Người người dùng không sao, nhưng mình lại kém may mắn lọt vào “thiểu số” kích ứng. Bình thường dùng acid salicylic...

Xem thêm
Những làn da non nớt có nên thử Retinol?

Sợ bong da, sợ khô tróc, sợ bỏng retinol, sợ kích ứng, sợ dị ứng, không dành cho những làn da non...

Xem thêm