CHÂM CHÍCH, ĐỎ RÁT KHI SỬ DỤNG TREATMENT NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Dermarium | 19.01.2023

CHÂM CHÍCH, ĐỎ RÁT KHI SỬ DỤNG TREATMENT NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

BY DERMARIUM

Sử dụng đặc trị (treatment) dần trở nên phổ biến trong cộng đồng dưỡng da và yêu thích làm đẹp tại Việt Nam. Từ năm 2020, khái niệm này dần được biết đến nhiều hơn và bùng nổ trong khoảng 2021 - 2022.

Một trong những hiện tượng thường gặp nhất cho bất cứ ai trong quá trình sử dụng đặc trị chính là châm chích, ngứa rát khi bôi thoa sản phẩm.

Làm việc dựa trên khoa học và tôn trọng sức khoẻ làn da, Dermarium luôn đào sâu tìm hiểu nguyên nhân sâu xa ở cấp độ tế bào (hay thậm chí là phân tử) để từ đó đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể.

Mời quý bạn cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

DO CHÊNH LỆCH pH GIỮA DA VÀ SẢN PHẨM

Thông thường, rất nhiều hoạt chất đặc trị có bản chất là acid. Acid nói chung đều có nguy cơ gây hiện tượng kích ứng da khi mới sử dụng, thường thấy là. châm chích, đỏ rát, ngứa da. Nguyên nhân là do chênh lệch pH, da khỏe mạnh thường có pH ở khoảng 4.5 - 5.5, trong khi các sản phẩm chứa acid có thể ở mức pH 2-3, do vậy làn da nguyên thuỷ của chúng ta khi mới tiếp xúc đặc trị có hiện tượng châm chích, ngứa rát nhẹ là hoàn toàn bình thường, khi da đã thích ứng được rồi tình trạng này sẽ thuyên giảm.

Tuy nhiên, không nên đẩy da quá giới hạn, nền da của mỗi người là khác nhau, nếu hiện tượng xảy ra quá ngưỡng chịu đau hay kéo dài liên tục thì bắt buộc phải giảm liều lượng và tần xuất sử dụng sản phẩm lại, tiếp tục theo dõi da xát xao và bổ sung các sản phẩm phục hồi cần thiết.

DO BẢN CHẤT DA BẠN THUỘC DẠNG NHẠY CẢM

Năm 2017, Diễn đàn Quốc tế IFSI đã công nhận da nhạy cảm là một triệu chứng da liễu vì số người mắc phải ngày một nhiều. Da nhạy cảm dễ bị các yếu tố nội và ngoại sinh kích thích khiến phản ứng mạnh hơn những làn da bình thường, từ đó dẫn đến hiện tượng châm chích, nóng, rát và ngứa. Các yếu tố kích thích này có thể là: thời tiết, thói quen sinh hoạt, môi trường sống, tia UV, stress, mỹ phẩm, hoá chất....

Với những làn da cơ địa nhạy cảm, chúng tôi khuyến khích bắt đầu sử dụng sản phẩm đặc trị ở  nồng độ, liều lượng và tần xuất thấp. Có thể tăng dần lên khi da đáp ứng tốt với sản phẩm. Dừng sử dụng và theo dõi khi có hiện tượng kích ứng xảy ra; đồng thời nên chuẩn bị sản phẩm phục hồi sẵn sàng sử dụng khi cần!

 

LẠM DỤNG ĐẶC TRỊ, SỬ DỤNG SAI CÁCH

Các sản phẩm đặc trị có thể dễ dàng được mua và sử dụng mà không có sự tư vấn theo dõi của các Bác sĩ/ Chuyên gia Da liễu gây nhiều hệ luỵ đáng buồn.

Đâu đó vẫn còn tư tưởng mạnh, nhiều, liên tục sẽ đem đến làn da càng đẹp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy lạm dụng đặc trị mạnh khiến màng bảo vệ da bị tổn thương, da trở nên mỏng, yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ môi trường. Đặc biệt hơn, với điều kiện sinh sống và khí hậu tại Việt Nam, có lẽ máy móc áp dụng phương pháp chăm da dành cho vùng ôn đới là hành động thiếu hiểu biết. 

Vậy nên, hãy tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng và tham khảo ý kiến Chuyên gia để xây dựng quy trình chăm sóc da với đặc trị lành mạnh, an toàn, hợp lý và hiệu quả.

 

Trên đây là 3 nguyên nhân cơ bản và hướng khắc phục cụ thể dành cho dân chơi hệ đặc trị tham khảo. Để kết thúc bài viết, xin quý vị ghi nhớ: Châm chích, đỏ rát khi mới sử dụng đặc trị là hiện tượng bình thường, không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, một khi hiện tượng này kéo dài, kèm đỏ lâu, gây cảm giác da khó chịu, tróc đỏ, nổi mảng, ngứa, đau, sần, có thể nổi mụn nước thì cần điều chỉnh lại quy trình dưỡng da cho phù hợp hơn. Thêm vào đó, đã sử dụng sản phẩm đặc trị thì cần luôn đảm bảo các sản phẩm phục hồi tại nhà đa dạng và thực sự hiệu quả, chúng sẽ cứu cánh cho làn da của bạn trong những lúc bạn không ngờ tới.

Chúc quý khách “chơi” đặc trị thông thái! 

Bài viết nổi bật

Dùng Scarborough Fair: Bong xong sẽ đẹp?

Scarborough Fair - tinh chất Retinol 0.5% đã được ra mắt một thời gian và chắc hẳn quý vị đã có rất...

Xem thêm
Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test

Người người dùng không sao, nhưng mình lại kém may mắn lọt vào “thiểu số” kích ứng. Bình thường dùng acid salicylic...

Xem thêm
Những làn da non nớt có nên thử Retinol?

Sợ bong da, sợ khô tróc, sợ bỏng retinol, sợ kích ứng, sợ dị ứng, không dành cho những làn da non...

Xem thêm