HỆ VI SINH VẬT TRÊN DA VÀ SỨC KHOẺ LÀN DA
Dermarium | 19.01.2023

HỆ VI SINH VẬT TRÊN DA VÀ SỨC KHOẺ LÀN DA

BY DERMARIUM

Cơ thể con người luôn được bao phủ bởi một thảm sinh thái đa dạng các loại vi sinh vật: vi khuẩn, vi nấm,... Chúng sống cộng sinh, ký sinh và hoại sinh trên làn da của con người và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da. Ở bài viết này, hãng D sẽ cùng bạn tìm hiểu về chủ đề không mới và rất khó này.

Vậy hệ vi sinh vật trên da là gì? Thành phần cấu tạo và vai trò của hệ vi sinh vật này đối với sức khỏe làn da chúng ta như thế nào? Xu hướng làm đẹp với các sản phẩm lợi khuẩn hay cân bằng hệ vi sinh trên da có thực sự tốt hay không? 

Hy vọng bài viết này sẽ đem đến câu trả lời cho các bạn.

 

Thành phần hệ vi sinh vật trên da 

Hệ vi sinh vật trên da (the human skin microbiome) là thuật ngữ chỉ một quần thể hàng nghìn tỷ vi sinh vật sinh sống trên da. Thành phần của hệ vi sinh vật trên da vô cùng đa dạng bao gồm cả vi khuẩn; virus, nấm, demodex… Quần thể này có mối quan hệ cộng sinh trên da, sự liên kết này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển. 

Hệ vi sinh vật trên da mỗi người là khác nhau, và thậm chí là tuỳ vào từng vị trí khác nhau của cơ thể mà hệ vi sinh vật khu trú tại đó cũng khác nhau. 

Vai trò của hệ vi sinh vật trên da

- Duy trì môi trường nội mô của da, đóng vai trò như một lớp bảo vệ chống lại các mầm bệnh hay những tiềm ẩn từ môi trường

-  Giao tiếp chủ động với hệ thống miễn dịch, giúp da tự nhận biết được hệ thống miễn dịch của cơ thể từ đó dễ dàng thích ứng, tương trợ cho quá trình bảo vệ da

- Hỗ trợ lành thương

Các yếu tố ảnh hưởng đến thành phần hệ vi sinh vật trên da

“Healthy and balanced” - Khỏe mạnh và cân bằng là nguyên tắc chung cho mọi sự sống vui, khoẻ, trẻ, đẹp trên đời. Hệ vi sinh vật trên da chúng ta cũng vậy. Chỉ cần vài sự thay đổi nhỏ theo chiều hướng tiêu cực, làm suy giảm đi hệ vi sinh vật trên da sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong cơ thể với môi trường bên ngoài, tạo điều kiện cho các yếu tố gây hại tấn công triệt để. Chính vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến thành phần hệ sinh sinh trên da để có hướng phòng tránh và khắc phục khi cần thiết.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thành phần hệ vi sinh vật trên da có thể chia làm 2 nhóm: yếu tố nội sinh & yếu tố ngoại sinh. Cụ thể xin mời quý vị theo dõi trong bảng sau: 

 

Các yếu tố nội sinh

Các yếu tố ngoại sinh

  • Vị trí da, đặc điểm sinh học của da

  • Những sự thay đổi từ bên trong mỗi cá thể

  • Chủng tộc

  • Gen

  • Tuổi tác

  • Lối sống

  • Thói quen sinh hoạt

  • Sản phẩm bôi thoa

  • Thuốc kháng sinh (nếu có)

  • Vị trí địa lý, khí hậu, thời tiết

 

Trong khi những yếu tố nội sinh không thể hoặc rất khó can thiệp thì chỉ cần vài lưu ý nhỏ trong đời sống cũng đủ để bảo toàn hệ vi sinh vật trên da cũng như toàn vẹn hàng rào bảo vệ da chúng ta rồi đó. Ở bài viết này, hãng D xin phép chỉ nhắc tới những lưu ý khi lựa chọn sản phẩm dưỡng da giúp cân bằng hệ vi sinh trên da, còn lại xin quý khách hãy tự xây dựng cho mình một lối sống ăn uống ngủ nghỉ lành mạnh để tốt cho sức khoẻ chứ không riêng gì da dẻ.

  • Lựa chọn sữa rửa mặt với thành phần tẩy rửa thân thiện với làn da và có pH phù hợp với lớp màng pH tự nhiên của da (dao động từ 4.5 - 5.5) 

  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày đúng và đủ lượng để bảo vệ da khỏi tác nhân số 1 gây hư hại da - chính là tia UV

  • Không lạm dụng các chất đặc trị mạnh như AHA, BHA, Retinoids… gây bào mòn, ảnh hưởng đến môi trường sống tự nhiên hòa hữu của thảm sinh thái da.

  • Duy trì độ ẩm cho làn da. Mọi sinh vật trên trái đất cần có nước để duy trì sự sống, dù là người hay vi sinh vật. 

  • Sử dụng các sản phẩm lợi khuẩn hỗ trợ cân bằng hệ sinh thái da; đặc biệt với những làn da sống trong môi trường đô thị ô nhiễm hoặc cơ thể vừa trải qua các đợt điều trị với kháng sinh.

 

Xin 5 giây dành cho quảng cáo

Trong hệ sinh thái sản phẩm nhà Dermarium, sản phẩm Quenching Queen chính là lựa chọn tối ưu cho những ai đang thực sự quan tâm tới cân bằng hệ khuẩn trên da và duy trì hoạt động sinh lý ở một làn da khỏe mạnh. 

Sản phẩm là sự kết hợp của Hyaluronic Acid, Vitamin B5 và Tảo lên men cùng công nghệ Drone-tech peptide giúp cấp ẩm, phục hồi, đảm, bảo tế bào sừng hoạt động đúng chức năng của chúng. 

Sản phẩm hiện đang được bán tại các gian hàng chính hãng của Dermarium trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki, kính mời quý khách ghé mua. 

Bài viết nổi bật

Dùng Scarborough Fair: Bong xong sẽ đẹp?

Scarborough Fair - tinh chất Retinol 0.5% đã được ra mắt một thời gian và chắc hẳn quý vị đã có rất...

Xem thêm
Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test

Người người dùng không sao, nhưng mình lại kém may mắn lọt vào “thiểu số” kích ứng. Bình thường dùng acid salicylic...

Xem thêm
Những làn da non nớt có nên thử Retinol?

Sợ bong da, sợ khô tróc, sợ bỏng retinol, sợ kích ứng, sợ dị ứng, không dành cho những làn da non...

Xem thêm