SỰ KHÁC BIỆT CỦA CÁC LOẠI AHAs LÀ GÌ? LOẠI NÀO DÀNH CHO BẠN?
Dermarium | 19.01.2023

SỰ KHÁC BIỆT CỦA CÁC LOẠI AHAs LÀ GÌ? LOẠI NÀO DÀNH CHO BẠN?

BY DERMARIUM

AHAs là nhóm acid được Dermarium thường xuyên khuyến khích sử dụng nhất. Bởi so sánh với những nhóm acid thường được sử dụng trong mỹ phẩm khác như Salicy Acid hay PHAs thì AHAs ngoài khả năng tẩy da chết ưu Việt còn có số lượng lớn các nghiên cứu đáng tin cậy chứng minh khả năng làm sáng, chống lão hóa, giữ ẩm;... Cũng nhờ tính đa nhiệm và hồ sơ an toàn cao mà AHAs thường là nhóm acid phục vụ nhu cầu của phần lớn các loại da, các tình trạng, các vấn đề da thường gặp hiện nay, từ da khô đến nhờn, từ da thâm đến mụn, từ da khỏe đến nhạy cảm đều có thể tìm được sản phẩm/ loại AHA(s) phù hợp. 

 

Các tiểu tinh tú trong vũ trụ AHAs?

Trong các sản phẩm chăm sóc da phổ biến hiện nay, có 3 hoạt chất AHAs phổ biến nhất: Glycolic acid, Lactic acid và Mandelic acid. Mặc dù đều có khả năng hoạt động như thành phần tẩy da chết nhưng mỗi loại lại có sự chênh lệch về kích thước phân tử, dẫn đến khả năng thẩm thấu và hiệu lực tác dụng cũng khác nhau:

  • Glycolic acid: Sở hữu kích cỡ phân tử nhỏ nhất, Glycolic có khả năng thâm nhập sâu và nhanh tới các lớp tế bào. Do đó, Glycolic Acid thường đem lại hiệu quả nhanh, khả năng làm sáng tốt nhưng lại có tỉ lệ kích ứng cao.

  • Lactic acid: Sở hữu kích thước phân tử trung bình trong 3 loại, Lactic thẩm thấu chậm, khả năng hút nước, giữ ẩm và phục hồi màng da tốt - do vậy, Lactic Acid thường được ưa chuộng ở làn da khô, nhạy cảm. Điểm yếu của loại acid này là khả năng làm sáng da không cao khi so sánh với Glycolic hoặc Mandelic.   

  • Mandelic acid: Nhờ có kích thước phân tử lớn nhưng lại có vòng benzen ở cấu trúc, Mandelic Acid thấm chậm nhưng sâu và đều. Thêm vào đó, vòng benzen giúp Mandelic Acid có ái lực tốt hơn với chất béo nên Mandelic Acid là loại AHA duy nhất thể hiện khả năng tẩy da chết thành lỗ chân lông. Theo những báo cáo tổng hợp thì Mandelic Acid còn giúp ức chế hiệu quả quá trình tạo hắc sắc tố và có khả năng làm sáng da ổn nhất trong 3 loại AHAs. 

Vì sao nên dùng AHAs?

Một làn da khỏe thường có tốc độ thay da biểu bì ổn định ở khoảng 28 ngày, và cùng với quá trình thay da này là quá trình sản xuất và duy trì lớp màng bảo vệ tự thân giàu ceramides và các hoạt chất dưỡng ẩm tự nhiên. Lớp màng này chính là tấm khiên bảo vệ da trước những xâm hại từ môi trường bên ngoài. Trong quá trình lớn lên và già đi của cơ thể, da sẽ xuất hiện những bất thường trong quá trình thay da biểu bì, ví dụ như tốc độ thay da bị chậm, tế bào mới không được sản sinh kịp thời, lớp da chết bề mặt không rụng được, tạo một lớp dầy cui, thô xỉn trên bề mặt da đi cùng với bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Khi tiến trình thay da biểu bì bị chậm đi, sẽ xuất hiện hiện tượng suy giảm sản xuất vật chất ở lớp màng dẫn tới làn da không chỉ xấu về mặt thẩm mỹ mà còn nhạy cảm, yếu đuối. Vì thế, sử dụng sản phẩm chứa AHAs ở nồng độ và tần suất phù hợp cùng loại acid thích hợp giúp hỗ trợ hoạt động sinh lý và chu kì thay mới bình thường của da:

  • Da khô, nhạy cảm, mong manh: Mandelic Acid và Lactic Acid. .

  • Da sạm, thâm, nám: Glycolic Acid và Mandelic Acid.

  • Da mụn, da dễ bị đỏ, da tối màu, dễ bị tăng sắc tố: Mandelic acid.

 

Một số lưu ý

Mặc dù có khả năng làm khỏe da và hỗ trợ hồi màng, bản chất AHAs vẫn là acid. Lạm dụng những hoạt chất lột tẩy này sẽ dẫn tới những hậu quả không mong muốn trên da như tăng sắc tố, nhạy cảm, mỏng, đỏ. Do đó, ngoài việc quan tâm đến loại acid cũng như tần suất và nồng độ sử dụng phù hợp, việc bổ sung hoạt chất dưỡng ẩm, giữ nước, chống oxy hóa và kháng viêm cũng được khuyến khích để đạt được làn da khỏe mạnh, xinh đẹp.

Cuối cùng, bí kíp chăm da tối quan trọng, nhà D xin nhắc lại ba lần để các anh-chị-em khắc ghi: không dùng acid phải chống nắng, có dùng acid phải chống nắng tốt hơn. Đừng quên bôi kem chống nắng kèm che chắn vậy lý và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng tốt đa để làn da vĩnh viễn bất lão bất hoại cả nhà nhé!

Bài viết nổi bật

Dùng Scarborough Fair: Bong xong sẽ đẹp?

Scarborough Fair - tinh chất Retinol 0.5% đã được ra mắt một thời gian và chắc hẳn quý vị đã có rất...

Xem thêm
Mới thử lần đầu, đừng quên Patch-test

Người người dùng không sao, nhưng mình lại kém may mắn lọt vào “thiểu số” kích ứng. Bình thường dùng acid salicylic...

Xem thêm
Những làn da non nớt có nên thử Retinol?

Sợ bong da, sợ khô tróc, sợ bỏng retinol, sợ kích ứng, sợ dị ứng, không dành cho những làn da non...

Xem thêm